Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Phú, huyện Yên Định như thế nào?
267 người đã bình chọn
164 người đang online

HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP XÃ YÊN PHÚ THAM QUAN MÔ HÌNH TRỒNG KHOAI LANG NHẬT TẠI XÃ THẠCH BÌNH

Đăng ngày 09 - 05 - 2018
100%

Sáng ngày 9/5/2018 Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Yên Phú phối hợp với Hội nông dân xã tổ chức cho bà con xã viên đi tham quan mô hình trồng khoai lang nhật tại xã Thạch Bình huyện Thạch Thành.

Đoàn tham quan mô hình trồng khoai lang nhật tại xã Thạch Bình

          Giới thiệu về nguồn gốc và sự “bén duyên” của bà con nơi đây với cây khoai lang nhật. Ông Đoàn Văn Cảnh - Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết: Khoai lang là cây truyền thống được bà con đưa vào trồng bởi quy trình trồng không khó, phù hợp với điều kiện canh tác của nông dân. Tuy nhiên từ trước đến nay nhân dân vẫn trồng cây khoai lang truyền thống vào vụ đông nhưng hiệu quả không cao. Nhận thấy cây khoai lang nhật ở một số nơi trồng cho hiệu quả kinh tế cao địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây khoai lang nhật với diện tích lớn.         

          Mô hình trồng khoai lang Nhật tại xã Thạch Bình huyện Thạch Thành bước đầu đã mang lại lợi nhuận kinh tế trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững cho bà con nông dân vùng có tỷ lệ nghèo cao. Mục đích của mô hình là giúp bà con nông dân vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao lựa chọn cây trồng phù hợp, khắc phục khó khăn do đồng đất khô cằn, bạc màu để canh tác cho hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích.

          Khoai lang Nhật có ưu điểm vượt trội so với giống khoai lang địa phương  là có thể trồng ở bất cứ địa hình canh tác, chất lượng củ khoai dẻo, thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Giống khoai lang nhật cho năng suất cao hơn hẳn so với khoai lang truyền thống

            Sau khi được nghe giới thiệu về mô hình trồng khoai lang nhật tại xã doàn được tham quan thực tế cánh đồng khoai lang nơi bà con đang thu hoạch. Tại đây, đoàn được tận mắt chứng kiến về năng suất, sản lượng của cây khoai lang nhật, một loại cây rất đỗi quen thuộc với bà con nhân dân nhưng lại cho năng suất và sản lượng hơn hẳn cây khoai lang truyền thống. Hơn nữa củ khoai lang nhật ăn ngon, đậm hơn khoai lang thường và giá cũng cao hơn.

Đoàn được tham quan thực tế nông dân xã Thạch Bình đang thu hoạch khoai

          Theo Ông Đoàn Văn Cảnh - Chủ tịch UBND xã Thạch Bình thì năng suất bình quân của giống khoai lang Nhật Bản năng suất củ đạt 14-20 tấn/ha, bình quân đạt 16 tấn/ha, cao hơn so với giống địa phương trên 10 tấn/ha. Giá khoai lang hiện tại là 10 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí nông dân thu lãi trên 40 triệu đồng/ha. Trồng khoai lang Nhật Bản tuy có đầu tư cao hơn so với trồng khoai lang địa phương, nhưng tổng thu từ trồng khoai lang Nhật Bản cao gấp 1,2 đến 1,5 lần so với khoai lang thường, so với các cây trồng khác như ngô, đậu tương cũng tăng gấp 2-3 lần.

Năng suất, sản lượng cao hơn hẳn cây khoai truyền thống

          Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng và chuyên canh nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất, Đợt tham quan thực tế lần này do Hợp tác xã tổ chức đã mang lại ý nghĩa thiết thực đối với nông dân. Hi vọng trong thời gian tới khi triển khai trồng thí điểm cây khoai lang nhật tại xã Yên Phú sẽ có nhiều thuận lợi và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân xã nhà.

<

Tin mới nhất

°