Hội phụ nữ xã Yên Phú sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020!

Vừa qua, chiều ngày 25/6/2020, Ban thường vụ Hội LHPN xã Yên Phú tổ chức hội nghị sơ kết công tác hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020.

Tham dự hội nghị có đồng chí các chị trong  BTV, BCH, Chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng tổ phụ nữ của  6/6 chi hội trong toàn xã. Chủ trì hội nghị : đ/c Lê Thị Huê: Chủ tịch Hội LHPN xã, thư ký hội nghị: Lê Thị Ngà : Uỷ viên BCH.

Hội phụ nữ tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 thabfs cuối năm 2020

            6 tháng đầu năm 2020 là những tháng đầu tiên thực hiện nhiệm vụ công tác hội sau khi sáp nhập đơn vị hành chính mới, hoạt động công tác hội gặp không ít khó khăn do địa bàn xã rộng với 16,48km2, với số hội viên đông gấp đôi so với trước khi sáp nhập ( 1.005 hv). Song song đó do ảnh hưởng của thời tiết không ổn định, nắng nóng cực điểm kéo dài, dịch tả lợn châu phi xuất hiện, ảnh hưởng của đại dịch COVIT- 19 …đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, đời sống của bà con nhân dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng. Tuy nhiên công tác Hội và phong trào phụ nữ  hoạt động trong những điều kiện có thuận lợi đó là: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Đảng ủy, Hội LHPN huyện, sự phối hợp chặt chẽ với UBND, MTTQ và các đoàn thể trong xã, cùng với sự nổ lực, quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên trong xã. BTV phụ nữ  đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác Hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm 2020 đạt được những kết quả trên các nhiều lĩnh vực, cụ thể:

Trong dịp tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, hội đã tuyên truyền động viên các gia đình hội viên tổng dọn vệ sinh,  treo cờ mừng xuân và nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng và  thực hiện tốt ATGT trong dịp tết Canh Tý. Đồng thời Hội đã trích quỹ hội thăm hỏi, tặng quà cho 15 chị cán bộ hội với số tiền là 1.500.000 đồng. Tặng 5 xuất quà của Huyện hội cho 5 đối tượng là hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi suất trị giá 300.000đ. Hội đã tổ chức cho các chi hội tham gia giải bóng chuyền hơi vào ngày 6/1 xuân Canh tý do UBND tổ chức, tặng quà cho 11 thanh niên lên đường nhập ngũ với số tiền 1.100.000 đồng.  

 Các phong trào hội nhằm hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia. BTV tổ chức Hội thi “ Bước nhảy dân vũ” lần thứ nhất và trình diễn áo dài hưởng ứng tuần lễ “ áo dài di sản văn hóa Việt nam”  được đông đảo chị em ở mọi lứa tuổi đồng tình, hưởng ứng tham gia, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho chị em nhân dịp ngày lễ của Hội, đồng thời tạo ra một phong trào mới, phong trào toàn dân tham gia thể dục thể thao,  nâng cao sức khỏe.

Hội thi bước nhảy dân vũ và trình diễn áo dài do hội tổ chức dịp 8/3/2020

Về Phong trào thi đua và 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.

Hội đã Tập trung tuyên truyền thực hiện phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và thực hiện chủ đề năm 2020“ An toàn cho phụ nữ và trẻ em” .

Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội Thi đua yêu nước và Hội nghị điển hình tiên tiến. Với chủ đề đợt thi đua: “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” ở 6/6 chi hội. trong 6 tháng đầu năm có nhiều hành động đẹp của cán bộ hội viên Pn như cấp phát khẩu trang, nước xúc miệng, sát khuẩn khô tại các điểm chợ, miễn phí để phòng chống đại dịch COVID -19, giúp nhau ngày công, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có vòng hoa phúng viếng khi hội viên qua đời.

Hội giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quí để triển khai nhiệm vụ của hội

Hội đã triển khai đến 6/6 chi hội tổ chức cho Cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký các phong trào thi đua vào dịp 8/3/2020. Kết quả có 975/1005 HV đăng ký 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua . Năm 2020 toàn xã vận động  xây dựng quỹ phong trào thi đua mỗi hội viên 10.000đ( quỹ này nộp về xã 5000đ/hv/ năm và 5000đ để lại chi hội, dùng chi các hoạt động phong trào trong các dịp 8/3 và 20/10 hàng năm).

          Thực hiện chiến dịch truyền thông và tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản-KHHGĐ. Có 132 chị được khám phụ khoa, đặt dụng cụ tử cung cho 145 chị, cấp thuốc tránh thai cho 135 chị, dùng các biện pháp khác có 205 chị. Tiêm chủng cho trẻ em, tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai và cho trẻ uống vitamin A đầy đủ, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cân nặng dưới 5 tuổi còn 4.98 %, suy dinh dưỡng chiều cao xuống còn 11.37 %.  Tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng 30 người chiếm 18 % chị em trong độ tuổi sinh đẻ.

          Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Hội tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Định giải ngân 7 chương trình là: Hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo, HSSV, NSVSMT, GQVL, hỗ trợ làm nhà ở, với số tiền 6.9 tỷ đồng cho 255 hộ vay có số dư tiền tiết kiệm của các hộ vay tại ngân hàng là 460.819 triệu đồng. Thực hiện Chương trình phối hợp liên ngành 01- 02 với Ngân hàng NN&PTNN được hội duy trì thường xuyên hiện nay tổ hoat động là 7 tổ với 14.5 tỷ cho 168 thành viên. Ngày 18/5/2020 tại thôn Bùi hạ 2, Ngân hàng NN&PTNN đã tổ chức chi trả Bảo an tín dụng cho gia đình chị Hà Thị Aí mua bảo an tại ngân hàng NH  không may mắc bệnh hiểm nghèo được ngân hàng chi trả số tiền trị giá 65.000.000 đ và 1.000.000 đ mai táng phí. Tổng chi trả 66.000.000đ tại tổ chị Đỗ Thị Dung làm tổ trưởng do tổ chức PN nữ quản lý.

Hội phát động các phong trào khiêu vũ thể thao trong toàn thể hội viên

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội, đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân. Triển khai thực hiện theo quy chế của tổ chức Hội sau sáp nhập. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là nhiệm vụ then chốt quan trọng trong công tác tổ chức Hội, có vai trò quyết định mọi phong trào hoạt động của tổ chức Hội. Tỷ lệ tập hợp, thu hút hội  viên là 83 %. Trong đó tập trung vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, công tác tập hợp và thu hút hội viên với phương châm “ Ở đâu có phụ nữ ở đó có tổ chức Hội”. Công tác tương trợ giúp đỡ lẫn nhau như cuộc vận động “Mái ấm tình thương” luôn được chi en đồng tình hưởng ứng năm 2020 vận động ủng hộ được 10.010.000 đ giao nộp về huyện hội

Hội luôn quan tâm đến việc phát triển quỹ hội: Qũy Hội đang quản lý là  308.100.000đ, trong đó quỹ BCH là 17.200.000đ, quỹ các chi hội quản lý là 290.900.000đ đến nay đã có 6/6 chi hội có quỹ bình quân trên 200.000đ/hội viên. Chi hội có quỹ cao nhất là chi hội Trịnh Lộc 625 .000đ/ hội viên. Chi hội có quỹ thấp nhất là chi hội Bùi thượng và Đa Ngọc số quỹ bình quân 200.000đ/ hv.

          Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Hội đã đặt ra các mục tiêu cụ thể để làm tốt hơn nữa công tác hội trong 6 tháng cuối năm 2020. Về hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ xã  tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tham gia có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo thiết thực đến đời sống của hội viên phụ nữ trên địa bàn xã, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc; phát huy tiềm năng sức sáng tạo của phụ nữ, phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

          - 100% cán bộ, hội viên phụ nữ  được tuyên  truyền thực hiện tốt các chủ tr­­ương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nư­­ớc, các chỉ thị, Nghị quyết của địa phương, cũng như của hội các cấp.

          - 100% cán bộ, hội viên phụ nữ  trong toàn xã được tuyên truyền các tiêu chí xây dựng NTM, thôn kiểu mẫu.  Làm điểm có hiệu quả tại thôn Bùi Hạ 1 và thôn Bùi thượng, tiếp tục thực hiện các thôn còn lại trọng điểm năm 2021 thôn Bùi hạ 2.

          - Thực hiện tốt xử lý phân loại rác thải tại hộ gia đình số thực hiện điểm 195 hộ gia đình theo danh sách đã khảo sát trong khu dân cư thuộc thôn bùi thượng đạt tiêu chuẩn.

          - 95 % gia đình hội viên phụ nữ sử dụng 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

          - 95 % gia đình hội viên phụ nữ  đảm bảo VSAT TP

          - 6/6 chi hội  được tổ chức hội kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện và cam kết các phong trào thi đua của Hội; Duy trì các tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm và câu lạc bộ, tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” giai đoạn 2015 - 2020. Phấn đấu tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuối SDD xuống còn 5.85%

          - Tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như toạ đàm, hội thi, hội diễn văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao…nhân ngày thành lập Hội LHPN Việt nam 20/10/2020.

- 100% các tổ thực hiện chương trình Phối hợp với NHCSXH, NHNN&PTNN làm tốt công tác vay vốn, quản lý vốn, thu nợ đến hạn không để nợ quá hạn xảy ra trên địa bàn xã. Trong đó chú trọng các chương trình vay vốn.

- 6/6 chi hội Tiếp tục thực hiện kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện đến từng chi hội trồng hoa, cây xanh mắt ngọc thay thế cỏ dại ven đường để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

- 6/6 chi hội thực hiện tốt công tác VSMT do Hội đảm nhận, tổ chức cho hội viên cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong khu dân cư.

- 100% chi hội, tổ chức hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Hội LHPN xã Yên Phú sẽ cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa những nhiệm vụ và mục tiêu 6 tháng cuối năm 2020 đã đề ra.

         

Lê Tùng