MÔ HÌNH TRỒNG BÍ ĐỎ CỦA HỢP TÁC XÃ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP YÊN PHÚ (Yên Giang cũ)

Với nội dung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tìm đi hướng đi mới trong nông nghiệp để tăng năng suất cho các loại cây trồng và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. HTX thương mại và dịch vụ nông nghiệp Yên Phú (Yên Giang cũ) với mô hình trồng bí đỏ bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ xã viên.

Mô hình trồng thí điểm bí đỏ của HTX thương mại và dịch vụ Nông nghiệp

Bí đỏ là một loại cây truyền thống của người nông dân từ xưa, tuy nhiên trước đây do các hộ gia đình trồng tự phát, trồng trong hộ gia đình không được hướng dẫn và giống và kỹ thuật nên hiệu quả không cao. Nắm bắt được tâm lý người nông dân và luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho cây trồng của địa phương. Ban giám đốc HTX dịch vụ thương mại và dịch vụ Yên Giang cũ đã mạnh dạn đưa mô hình trồng bí đỏ vào trồng thí điểm tại địa phương.

Bí đỏ là một loại cây trồng dễ trồng và chăm sóc, phù hợp với các loại đất

Theo bước đầu đánh giá, mô hình trồng bí đỏ cơ bản phù hợp với đồng đất nơi đây, với thời gian sinh trưởng 90 ngày cho thu hoạch quả, sản lượng ước tính khoảng 20 tấn/ 1 ha đây là một loại giống dễ trồng kèm thêm hướng dẫn kỹ thuật, hạt giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm cho bà con xã viên nên nên hiệu quả ban đầu rất rõ rệt.

Sản lượng ước tính khoảng 20 tấn/ha

Đến nay, mô hình được các xã viên nhân rộng với tổng diện tích gieo trồng là 16 ha và đang bước vào thu hoạch vụ đầu tiên. Hợp tác xã dịch vụ thương mại và dịch vụ đã hợp đồng với công Ty Trường Thành thu mua, bao tiêu sản phẩm cho xã viên với giá cam kết là 3 000 đồng/kg, nhưng giá hiện tại các xã viên đã bán cho công ty với giá 5.500 đồng/kg và thu mua qua HTX.

Mô hình bí đỏ được địa phương đánh giá cao và cử đoàn xuống tham quan học hỏi kinh nghiệm

Có thể nói, mô hình trồng bí đỏ của HTX thương mại và dịch vụ do anh Ngọc làm giám đốc bước đầu đã  có hiệu quả và mang lại một hướng đi mới trong sản xuất cây trồng vụ đông cho bà con nông dân trong xã nói chung.

Diện tích bí đỏ bắt đầu được HTX thu mua

HTX thương mại và dịch vụ nông nghiệp do anh Lê Trọng Ngọc làm giám đốc được thành lập từ tháng 7/2019 với các nội dung hoạt động chính là ký hợp đồng thu mua sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong địa bàn toàn tỉnh để thu mua các sản phẩm từ nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn toàn xã như: bí đỏ, ớt, mía, …Đồng thời HTX cũng tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, đưa các loại cây, con giống có giá trị và phù hợp với đặc điểm tình hình thổ nhưỡng của địa phương và đồng thời cung cấp các dịch vụ tập huấn kỹ thuật, cung ứng thuốc cho vật nuôi, thức ăn cho vật nuôi, cây trồng và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho xã viên yên tâm sản xuất. Sắp tới theo anh Ngọc chia sẻ với hướng đi mới này HTX thương mại và dịch vụ sẽ cung ứng giống thủy sản, tập huấn kỹ thuật, thức ăn và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân đăng ký.

Cây bí đỏ được Ban giám đốc HTX TMDVNN do anh Ngọc làm giám đốc bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ xã viên

Là một HTX trẻ nhưng với những hướng đi mới và thiết thực hi vọng HTX thương mại và dịch vụ do anh Ngọc làm giám đốc sẽ ngày càng phát triển và có nhiều mô hình phát triển kinh tế hữu ích hơn nữa phù hợp với địa phương để người nông dân có thể làm giàu chính đáng trên quê hương Yên Phú thân yêu.

 

Tùng Lê- Ban biên tập cổng TTĐT xã Yên Phú