Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Phú, huyện Yên Định như thế nào?
267 người đã bình chọn
267 người đang online

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác chỉ đạo phòng chống dịch viêm da nổi cục trên trâu bò.

Đăng ngày 17 - 03 - 2021
100%

Ngày 16/3/2021, Ban phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò huyện Yên Định đã tổ chức họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã trên địa bàn toàn huyện. Đồng chí Phạm Tiến Dũng-Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Đồng chí: Phạm tiến Dũng-Chủ tịch UBND huyện Yên Định chủ trì hội nghị

Đồng chí Phạm Tiến Dũng đã đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Yên định. Hiện nay dịch bệnh đã xuất hiện trên địa bàn huyện Yên Định ở một số xã như Yên Lâm, Yên Phú… Để ngăn chặn dịch bệnh có hiệu quả UBND huyện Yên Định đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Ra quyết định công bố dịch tại các xã có dịch, lập chốt khoanh vùng dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra, giao ban triển khai công tác chỉ đạo….

Đồng chí Lê Thị Quân- Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệm huyện báo cáo và đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò là một bệnh mới. Có khả năng lây lan qua nhiều con đường. Theo khuyến cáo của các chuyên gia về Chăn nuôi và Thú ý, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò là loại bệnh chỉ xuất hiện trên trâu bò, không lây sang người và động vật khác. Dịch xảy ra theo mùa, lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như: ruồi, muỗi, ve; thông qua vận chuyển từ vùng có dịch, do sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn. Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời. Bò mang thai có thể sảy thai và động dục trong vài tháng do đó nếu để dịc lan rội sẽ ảnh hưởng đến chăn nuôi trâu bò là rất lớn.

Đồng chí: Nguyễn Văn Đạt-Chủ tịch UBND xã Yên Phú phát biểu báo cáo tình hình dịch bện trên địa bàn xã Yên Phú

Tại đầu cầu xã Yên Phú, tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Huy Chiến-Bí thư đảng bộ, đồng chí Nguyễn Văn Đạt-Chủ tịch UBND xã cùng các đồng chí trong BCĐ phòng, chống dịch xã. Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Đạt-Chủ tịch UBND xã Yên Phú đã báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã. Đến ngày 16/3/2021 trên địa bàn xã Yên Phú đã có 16 hộ gia đình có trâu bò nhiễm bệnh. Số trâu bò bị nhiễm bệnh là 21 con nằm rãi rác ở tất cả 6/6 thôn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BCĐ huyện UBND xã đã chỉ đạo BCĐ xã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Lập các chốt và tổ chức trực 24/24 ngăn chặn và nhắc nhỡ nhân dân không vận chuyển trâu bò ra vào địa phương; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh trên hệ thống truyền thanh của xã, thôn, cung ứng các vật tư phòng, chống dịch; triển khai phun hóa chất tiêu độc, khử trùng trên phạm vi toàn xã…

Đồng chí Phạm Tiến Dũng-Chủ tịch UBND huyện kết luận hội nghị đã chỉ đạo các địa phương cần thực hiện quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Để ngăn chặn bệnh lây lan, các địa phương có vật nuôi mắc bệnh thông báo rộng rãi tình hình bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh lây lan; rà soát chặt chẽ tổng đàn trâu, bò, giám sát dịch bệnh đến các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ trâu bò. Khi phát hiện trâu bò có biểu hiện của bệnh viêm da nổi cục, các hộ chăn nuôi phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn để kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp bò mắc bệnh nặng, chết phải tổ chức tiêu hủy theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát tán mầm bệnh. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ không cho vận chuyển trâu bò ra khỏi vùng đang có dịch bệnh, tạm dừng giết mổ, buôn bán sản phẩm trâu bò trong thời gian có dịch. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện, BCĐ các xã thường xuyên hướng dẫn các hộ chăn nuôi trâu bò thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học, không chăn thả trâu bò ra khu vực có dịch, thường xuyên diệt côn trùng ký sinh trên trâu bò và trong khu căn nuôi... Yêu cầu tiêm phòng cho 100% trâu bò trên toàn huyện. Chỉ đạo quyết tâm khống chế dịch trong thời gian ngắn nhất.

<

Tin mới nhất

°