Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Phú, huyện Yên Định như thế nào?
267 người đã bình chọn
154 người đang online

Trạm Y tế xã Yên Phú áp dụng tiêm phòng vắc xin ComBe-Five thay thế vắc xin Quinvaxem cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng theo quy định

Đăng ngày 13 - 06 - 2019
100%

Thực hiện công văn số 208 SYT-NVY ngày 25/01/2019 Của Sở Y tế Thanh Hóa và Kế hoạch số 10/KH-BCĐ ngày 28/3/2019 của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyên Yên Định về việc chuyển đổi, thay thế vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin ComBe – Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sáng ngày 10/6/2019 trạm Y tế xã Yên Phú đã tổ chức tiêm phòng vắc xin ComBe-Five thay thế vắc xin Quinvaxem cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Về chỉ đạo giám sát có thành viên trong Trung tâm y tế huyện Yên Định, cán bộ phụ trách lĩnh vực y tế của xã và các ban ngành đoàn thể trong xã.

Toàn cảnh buổi tiêm chủng tại trạm y tế xã Yên Phú

Trước khi tiến hành tiêm trẻ được các nhân viên y tế tại trạm khám sàng lọc rất kỹ và hỏi thăm về tình hình sức khỏe và biểu hiện của trẻ trong thời gian gần nhất. Đây là một trong những nội dung bắt buộc nhằm loại bỏ những rủi ro sau tiêm chủng được trạm y tế xã Yên Phú thực hiện rất tốt.

Trẻ được khám sàng lọc rất kỹ trước khi tiêm

Ngoài ra công tác chuẩn bị cũng được trạm Y tế tổ chức rất chu đáo, các cán bộ y tế tại trạm được phân công công việc rất rõ ràng tuân thủ theo quy trình tiêm chủng

Công tác chuẩn bị thuốc trước tiêm

Vaccin ComBe – Five là vắc xin do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới và đã được sử dụng ở 43 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 400 triệu liều. Vắc xin CombE Five đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam từ năm 2017. Vắc xin Combe Five có thành phần và lịch tiêm chủng tương tự với vắc xin Quinvaxem; là loại vắc xin thay thế cho vắc xin Quinvaxem  để tiêm phòng cho trẻ dưới 1 tuổi, có tác dụng phòng 5 bệnh : Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, và viêm màng não mủ do Hip. Vắc xin  ComBe – Five được triển khai rộng rãi trên thế giới và Việt Nam. Tại Thanh Hóa, vắc xin ComBe Five đã triển khai tiêm thí điểm tại một số huyện vào tháng 3/2019 và được đánh giá là an toàn, không có tai biến nặng xảy ra. Tại Yên Định Tháng 4/2019 sẽ triển khai tiêm vắc xin thí điểm tại 15 xã, gồm: TT Quán Lào, Định Bình, Định Tường, Định Long, Định Liên, Định Hòa, Định Tân, Định Hưng, Định Hải, Yên Ninh, Yên Phong, Yên Bái, Yên Trường, Yên Thái, Thống Nhất. Đối tượng tiêm vắc xin ComBe – Five là các cháu đủ 3, 4 tháng tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 2, mũi 3 vắc xin Quinvaxem. Kết quả tiêm thí điểm sẽ được đánh giá và làm cơ sở rút kinh nghiệm cho các đợt tiêm tiếp theo.

Sau tiêm bé sẽ được theo dõi 1 tiếng tại cơ sở tiêm chủng. Khi về nhà cần phải theo dõi các biểu hiện trẻ như: đau tại nơi tiêm, quấy khóc, sốt và các biểu hiện khác như tinh thần, ăn, bú... Khi có các biểu hiện như sốt trên 38,50C, không đáp ứng với thuốc hạ sốt thì cần đưa bé đến cơ sở y tế và đặc biệt các dấu hiệu như quấy khóc, bỏ bú, khó thở, tím tái thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, xử trí và điều trị kịp thời. Thông thường các phản ứng sau tiêm chủng sẽ xuất hiện trong vòng 24 đến 48 giờ, chủ yếu là sốt và đau tại nơi tiêm, cần phải cho bé uống thuốc hạ sốt, giảm đau theo chỉ định của y, bác sĩ; uống nhiều nước và theo dõi bé kể cả trong đêm ngủ.

Theo sự phân công của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Yên Định:

- Trung tâm Y tế huyện thực hiện hỗ trợ, giám sát các điểm tiêm chủng và tư vấn về tác dụng của vắc xin cho nhân dân.

- Bệnh viên đa khoa huyện thành lập tổ cấp cứu lưu động ( đặt tại xã Yên Trường) để sẵn sàng xử trí các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng của các đơn vị: TT Quán Lào, Định Long, Định Liên, Yên Thái, Yên Ninh, Yên Phong, Yên Trường, Yên Bái, Yên Phú, TT thống Nhất.

- Bệnh viên đa khoa Trí Đức Thành sẵn sàng xử trí các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng của các đơn vị: Định Bình, Định Hòa, Định Hải, Định Hưng, Định Tân, Định Tường.

Trẻ được tiêm chủng theo quy định dưới sự giám sát chặt trẻ của cán bộ Trung tâm y tế huyện

Như vậy, theo thống kê của trạm y tế xã Yên Phú trong đợt tiêm chủng lần này toàn xã có 16 trẻ nằm trong diện đủ điều kiện được tiêm chủng vắc xin ComBe-Five theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhưng qua khám sang lọc trước tiêm chủng thì có 4 trẻ có các dấu hiệu ho, sốt, sổ mũi nên phải tiêm chủng đợt sau, 1 đối tượng chuyển khẩu sang xã khác và 1 đối tượng tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1. Do đó tổng số trẻ đã được tiêm chủng vắc xin ComBe-Five chỉ còn lại là 10 trẻ.

Tiêm phòng vắc-xin giúp trẻ giảm thiểu những rủi ro về tử vong, biến chứng, di chứng so với nhóm không tiêm phòng. Vắc xin không chỉ bảo vệ cho một cá nhân cụ thể mà cho cả cộng đồng. Đó là lý do tại sao vắc xin lại có vai trò quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

 

<

Tin mới nhất

HỘI LHPN XÃ YÊN PHÚ THỰC HIỆN HIỆU QUẢ MÔ HÌNH NHÀ SẠCH-VƯỜN MẪU,NHÀ SẠCH- VƯỜN ĐẸP. (01/01/2024 9:23 SA)

TỔNG KẾT CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO PHỤ NỮ NĂM 2022, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2023(29/11/2022 2:50 CH)

Các chinh sách mới, nổi bật từ tháng 11 năm 2022(10/10/2022 3:01 CH)

Mô hình trồng dưa lê ở xã Yên Phú- Mở ra cơ hội mới trong sản xuất hàng hóa!(25/07/2020 3:52 CH)

Hội phụ nữ xã Yên Phú sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020!(26/06/2020 8:39 SA)

Chị em phụ nữ xã Yên Phú khoe sắc cùng trang phục áo dài Việt Nam.(09/03/2020 9:52 SA)

GIẢI THỂ THAO MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN CANH TÝ NĂM 2020 !(03/02/2020 4:11 CH)

LÃNH ĐẠO THĂM HỎI TẶNG QUÀ NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH TÝ NĂM 2020(22/01/2020 4:17 CH)

°