Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Phú, huyện Yên Định như thế nào?
266 người đã bình chọn
330 người đang online

KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CHI BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN ĐẦU TIÊN HUYỆN YÊN ĐỊNH (10/6/1938 – 10/6/2018)

Đăng ngày 06 - 06 - 2018
100%

Cách đây 88 năm, ngày 3/2/1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, sự kiện lịch sử đó đã có ảnh hưởng to lớn đến phong trào cách mạng ở Yên Định.

Nhà truyền thống nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Yên Định

        Tháng 8/1932 hội nghị cán bộ cách mạng trong tỉnh đã họp và do đồng chí Hoàng Văn Mạch chủ trì họp tại Yên Thịnh bàn biện pháp xây dựng cơ sở cách mạng, phát động phong trào quần chúng đấu tranh, sau đó phong trào quần chúng phát triển ở một số nơi như : Ngọc Vực,  Phù Hưng, Lê Xá..

Vào những năm 1935 – 1936 nhiều hoạt động tuyên truyền diễn ra trong lực lượng học sinh như ở Sét ( Định Hải)  Phù Hưng ( Yên Thái). Đầu năm 1934 Tỉnh ủy lâm thời Thanh Hóa phân công đồng chí Hoàng Văn Mạch phụ trách Yên Định, cuối năm 1934 đồng chí Hoàng Văn Mạch đã chủ trì thành lập chi bộ ghép Ngọc Vực – Long Linh ngoại gồm 5 đồng chí do đồng chí Hoàng Văn Mạch làm bí thư chi bộ. Cùng thời gian này địch tăng cường khủng bố, một số đồng chí tỉnh ủy viên bị bắt. Cơ quan in của Tỉnh ủy chuyển về đóng ở làng Ngọc Vực và tại đây đã in số báo “ Hồn lao động” đầu tiên của Tỉnh ủy.

     Cơ sở cách mạng của Yên Định tiếp tục phát triển ở nhiều nơi như Yên Thịnh, Yên Hùng, Yên Thái.Đầu năm 1935 hội nghị cách mạng Yên Định họp ở Ngọc Vực do đồng chí Hoàng Văn Mạch chủ trì bàn biện pháp tuyên truyền giáo dục cách mạng trong quần chúng. Từ năm 1936 Tỉnh ủy thay tên báo “ Hồn lao động” bằng “ Tia sáng” , cơ quan in đặt tại Phù Hưng ( Yên Thái).

      Từ giữa 1937 phong trào đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ phát triển mạnh trong toàn huyện, đã gây tiếng vang ở cả Trung Kỳ lúc bấy giờ.Vào tháng 3/1938 một cuộc mít tinh biểu tình lớn nổ ra ở huyện lỵ Yên Định – làng Sét, dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng nhân dân đã hô vang khẩu hiệu đòi quyền dân sinh, dân chủ, tố cáo tri huyện Nguyễn Văn Tương tham nhũng. Từ đây phong trào lan rộng sang nhiều địa phương khác như Yên Thái, Yên Thịnh, Yên Trường, Yên Ninh khiến cho chính quyền thống trị khi đó phải thừa nhận “ sân khấu chính trị ở Yên Định đang chấn động”.

     Trước sự lớn mạnh của phong trào, sự trưởng thành của tổ chức cách mạng, một đòi hỏi khách quan, cấp thiết đặt ra là phải thành lập chi bộ Đảng ở Yên Định để lãnh đạo phong trào cách mạng của quần chúng. Đầu năm 1938, song song với sự phát triển của phong trào tương tế ái hữu, các tổ chức Thanh niên dân chủ, Phụ nữ dân chủ ở Yên Định được xây dựng ở nhiều địa phương. Trong phong trào cách mạng của quâng chúng, nhiều cán bộ trung kiên được tôi luyện, qua thử thách đấu tranh, được quần chúng tin yêu..., đủ điều kiện kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

      Ngày 10/6/1938, một cuộc họp lịch sử được triệu tập tại nhà bà cụ Chức (thôn Ngọc Vực thuộc tổng Bái Châu -  nay thuộc xã Yên Thịnh) do đồng chí Hoàng Văn Mạch đại diện Tỉnh ủy phụ trách phong trào cách mạng ở Yên Định trực tiếp chủ trì. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Trịnh Bá Ái(ở thôn Hổ Bái), Nguyễn Thế Qúy( ở thôn Trịnh Xá), Nguyễn Gia Hoạt, Hoàng Văn Gíap ( ở thôn Phù Hưng), Hoàng Văn Khuyên, Hoàng Văn Giáp (ở Ngọc Vực) là những cán bộ cốt cán của phong trào cách mạng lúc đó. Sau khi báo cáo chủ trương của cấp trên và nhận xét tình hình phong trào cách mạng của quần chúng trong huyện, đồng chí Hoàng Văn Mạch thay mặt Tỉnh ủy Thanh Hóa kết nạp các đồng chí trên vào Đảng Cộng sản Đông Dương và tuyên bố thành lập chi bộ Cộng sản đầu tiên huyện Yên Định. Chi bộ có 8 đảng viên, mỗi đồng chí được nhận một bí danh và được phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Hoàng Văn Mạch là Bí thư.

   Bước vào thời đại mới, dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng CSVN và chủ tịch Hồ Chí Minh lại bước tiếp những chặng đường mới đầy gian khổ và anh dũng, vô cùng oanh liệt và vẻ vang. Từ đầu những năm 1930 các cơ sở cách mạng đầu tiên được nhen nhóm và không ngừng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Vào giữa lúc cao trào cách mạng cả nước đi lên , ngày 10/6/1938, chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên huyện Yên Định được thành lập tại Ngọc Vực. Có chi bộ Đảng trực tiếp lãnh đạo, các cơ sở cách mạng được xây dựng, phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ hơn, tiêu biểu là ở Ngọc Vực, Phúc Tỉnh( Yên Thịnh), Phù Hưng( Yên Thái), Đa Ngọc(Yên Giang).....

   Thời kỳ 1930-1945, trong điều kiện thực dân pháp tăng cường khủng bố đàn áp phong trào cách mạng, lùng bắt cán bộ... và Yên Định là trọng điểm bị đàn áp trong nhiều năm. Song các chiến sỹ cách mạng đã kiến cường anh dũng, kiên trì đấu tranh và xây dựng lực lượng cách mạng. Khi thời cơ đến, tổ chức Đảng lãnh đạo nhân dân vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân vào rạng sáng 19/8/1945.

   Với vị trí là hậu phương lớn của 2 cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, các cấp bộ Đảng đã lãnh đạo chính quyền, đoàn thể tiến hành nhiều hoạt động rộng khắp trên các lĩnh vực: giữ vững an ninh chính trị, làm thất bại các âm mưu và thủ đoạn phá hoại của địch; phát động các phong trào các phong trào tăng gia sản xuất, chăm lo phát triển văn hóa giáo dục, xây dựng nếp mới, củng cố và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đóng góp nhiều sức người sức của cho kháng chiến... Đảng bộ và nhân dân Yên Định đã cùng cả nước thực hiện thắng lợi cách mạng dân tộc, dân chủ mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên phủ năm 1954, đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng Miền Nam thống nhất tổ Quốc.

      Trong thời kỳ phục hồi và phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và nhân dân Yên Định luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, tự lực, tự cường, cần cù sáng tạo, xây dựng được nhiều phong trào, đơn vị điển hình tiên tiến và vinh dự được Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về thăm.

        Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển,với bản lĩnh vững vàng, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo phong trào cách mạng của huyện nhà vượt qua mọi khó khăn, thử thách,đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác,cùng nhân dân cả nước lập nên những chiến công oanh liệt.Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược,Đảng bộ và nhân dân Yên Định đã đoàn kết vượt qua muôn vàn khó khăn,thử thách,hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng,Nhà nước giao phó.Hàng nghìn người con ưu tú của quê hương đã nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc lên đường phục vụ chiến đấu và trực tiếp tham gia chiến đấu.Trong số đó,nhiều người đã anh dũng hi sinh vì độc lập tự do của tô quốc.Với những hi sinh,đóng góp,cống hiến của Đảng bộ,nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Yên Định trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc,bảo vệ tổ quốc, Yên Định đã vinh dự,tự hào được Đảng,Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân,hơn 200 bà mẹ được phong tặng,truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt nam anh hùng.
    Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển 80 năm qua,nhất là sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo,cùng với cả nước,cả tỉnh,Đảng bộ và nhân dân Yên Định đã tổ chức thực hiện và gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.Từ một huyện thuần nông,điểm xuất phát thấp,kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ,đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy,UBND tỉnh,sự phối hợp giúp đỡ của các ban,ngành cấp tỉnh và đặc biệt bằng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân trong huyện,Yên Định đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân,kiên cường,bền bỉ đưa sự nghiệp đổi mới của quê hương giành nhiều thắng lợi.Kinh tế tăng trưởn ổn định năm sau cao hơn năm trước.Các chỉ tiêu chủ yếu đề ra luôn đạt và vượt kế hoạch.Năm 2017 tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 16,96%,đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao,tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện năm 2017 còn 5,48%;thu nhập bình quân đầu người đạt 33,4 triệu đồng/người/năm.Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng,Sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo theo hướng sản xuất hàng hóa,tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt,chăn nuôi.Yên Định luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về sản xuất hạt lai f1.Năm 2017,giá trị sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đạt 136,2 triệu đồng /1ha.Song song với tập trung phát triển sản suất nông nghiêp,Yên Định đã đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế,tạo ra nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Các nhà máy, doanh nghiệp, cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp phát triển vững chắc. Hệ thống chính trị được thường xuyên củng cố vững mạnh;nội dung phương thức lãnh đạo,chỉ đạo,quản lý,điều hành của cấp ủy,chính quyền được đổi mới và tăng cường;lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền ngày càng được nâng cao.
      Sau hơn 30 năm đổi mới,trên quê hương Yên Định hôm nay đã và đang chứng kiến biết bao những đổi thay,hòa nhịp cùng cả nước,cả tỉnh bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước và trong bức tranh tươi sáng đó với những thành tựu to lớn đáng tự hào đã đạt được là minh chứng sống động khẳng định vai trò lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ huyện – nhân tố quyết định và khởi nguồn cho mọi thắng lợi trong suốt chặng đường 80 năm qua.Trải qua 80 năm xây dựng,trưởng thành,đến nay Đảng bộ huyện Yên Định đã có một đội ngũ đảng viên đông đảo với trên 9.500 đảng viên,sinh hoạt trong 59 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.Chất lượng đội ngũ cán bộ,đảng viên không ngừng được nâng cao đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 4 khóa XI và Khóa XII,gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ,đảng viên,đó cũng là cơ sở đảm bảo cho mọi thắng lợi của Đảng bộ huyện trong giai đoạn cách mạng mới.

       Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên huyện Yên Định, đây là dịp để mỗi chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng bộ huyện trong suốt 80 năm qua.Chặng đường 80 năm qua của Đảng bộ và nhân dân Yên Định anh hùng đã luôn phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng,vì lợi ích của nhân dân.Dân tin Đảng,đi theo Đảng với tất cả niềm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng,vào công cuộc đổi mới của đất nước tiếp tục tạo nên nên những trang sử  mới hào hùng vẻ vang.

    Qua đó chúng ta cần tiếp tục nâng cao tinh thần cách mạng, phát huy truyền thống, tích cực phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác gắn với việc tiếp tục “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 và giai đoạn 2015 – 2020; Đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục truyền thống, nhất là đối với thế hệ trẻ, tổ chức tốt các hoạt động chính trị trong các cơ sở Đảng để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Yên Định nói chung và Đảng bộ xã Yên Phú nói riêng ngày càng vững mạnh.

<

Tin mới nhất

HUYỆN ỦY, UBND HUYỆN CÔNG BỐ CÁC QUYẾT ĐỊNH SAU KHI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH TẠI XÃ YÊN PHÚ(02/12/2019 8:48 SA)

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Yên Phú, nhiệm kỳ 2019 – 2024 !(28/12/2018 2:13 CH)

YÊN PHÚ KHỞI ĐỘNG XÂY DỰNG “THÔN NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU” ĐẦU TIÊN CỦA XÃ !(09/11/2018 9:09 SA)

Hội nghị bầu bổ sung BCH, BTV, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ xã Yên Phú, Nhiệm kỳ...(12/07/2018 10:12 SA)

ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN TỈNH TIẾP XÚC VỚI CỬ TRI TẠI XÃ YÊN PHÚ(14/06/2018 9:25 SA)

KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CHI BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN ĐẦU TIÊN HUYỆN YÊN ĐỊNH (10/6/1938 – 10/6/2018)(06/06/2018 7:34 SA)

NÔNG DÂN YÊN PHÚ- RỘN RÀNG VÌ “MÙA VÀNG BỘI THU”(31/05/2018 7:10 SA)

Yên Phú khai mạc huấn luyện dân quân năm 2018(18/04/2018 3:07 CH)

°